sgdhrtjjr

Doanh nghiệp bất động sản: Vốn như voi, lãi như kiến

CafeLand - Thị trường nhà đất tiếp tục có những dấu hiệu khá tích cực khi các giao dịch trở nên sôi động hơn. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bất động sản trong quý 2 lại hết sức thảm hại. Doanh thu lợi nhuận của phần lớn doanh nghiệp đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và quý trước.


Lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp bất động sản khá thảm hại

Dù đã qua kỳ báo cáo tài chính quý 2 được 40 ngày nhưng mới chỉ chưa đến 2/3 số doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính. Đối với doanh nghiệp thuộc ngành bất động sản thì mới chỉ có 31/61 doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính. Điểm đáng nói là hầu hết doanh nghiệp “chịu” công bố đều là những doanh nghiệp nhỏ. Một số cái tên lớn trong ngành như Sacomreal, Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai, Sudico vẫn chưa công bố báo cáo tài chính. Tuy vậy, với những kết quả sơ bộ cho thấy bức tranh về lợi nhuận doanh nghiệp bất động sản khá thảm hại.

Thống kê sơ bộ kết quả 31 doanh nghiệp ngành bất động sản đã công bố cho thấy, tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp này trong quý 2 chỉ có 127 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số quá nhỏ so với số vốn chủ ở hữu hơn 10.000 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 25.000 tỷ đồng của các doanh nghiệp. Trong số đó cũng không có doanh nghiệp nào có lợi nhuận trên 20 tỷ đồng.

Đứng đầu về quy mô trong nhóm doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính là Bất động sản Phát Đạt (PDR). Tính đến cuối quý 2/2013, PDR có tổng tài sản lên đến 5.872 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.427 tỷ đồng. Dù quy mô khá lớn nhưng doanh thu trong quý 2 của PDR chỉ có 23 tỷ đồng, còn lợi nhuận ở mức tượng trưng 351 triệu đồng. Lũy kế nửa đầu năm PDR mới chỉ có doanh thu 43 tỷ đồng, lợi nhuận chưa đến 1 tỷ đồng. Tình trạng kinh doanh tồi tệ của PDR đã kéo dài từ năm 2011 đến nay. Một số dự án “siêu khủng” của Công ty này như EverRich 2 và EverRich 3 đang bị kẹt cứng. Với số nợ vay gần 3.000 tỷ, tính sơ bộ với lãi suất hàng năm 12% thì riêng tiền lãi Phát Đạt phải trả hàng năm cũng gần 400 tỷ đồng. Tình trạng này đã kéo dài đã gần 4 năm.

Một cái tên khác cũng được đặc biệt chú ý trong giới bất động sản là Địa ốc Hoàng Quân (HQC). Cổ phiếu HQC của Địa ốc Hoàng Quân có thời điểm lên trên 40.000 đồng/cổ phiếu, nhưng cũng có thời điểm chỉ còn 4.000 đồng cổ phiếu, tức giảm hơn 90%. Vừa qua HQC gây sốc cho giới đầu tư khi quyết định tăng vốn điều lệ từ 900 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng bằng cách phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược và cấn trừ nợ cho đối tác kinh doanh. Tuy nhiên, đối tác của HQC không phải là ai xa lạ mà chỉ là mấy doanh nghiệp “anh em” của HQC và có vốn khá nhỏ. Vì vậy, nhiều người đang quan ngại về tiềm lực thực sự của HQC sau tăng vốn. Trong 6 tháng đầu năm HQC có tổng doanh thu chưa đến 5 tỷ đồng, trong đó doanh thu mảng bất động sản âm gần 500 triệu đồng. Nhờ hoạt động tài chính và lợi nhuận khác HQC có lợi nhuận sau thuế 5,26 tỷ đồng. Hiện nay, HQC đang “mắc kẹt” trong hàng loạt dự án siêu khủng của mình. Soi báo cáo tài chính cho doanh thấy sức khỏe của doanh nghiệp này có nhiều vấn đề.

Một doanh nghiệp khác dù tên tuổi không thật sự nổi tiếng nhưng không thể không nhắc đến là Công ty CP Vạn Phát Hưng (VPH). Trong quá khứ dù trên báo cáo tài chính năm doanh nghiệp này chưa bao giờ thua lỗ nhưng có thời điểm cổ phiếu rớt xuống dưới 5.000 đồng. Cũng như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, VPH đã trải qua thời kỳ khó khăn. Nhóm cổ đông nắm đa số cổ phần doanh nghiệp này trước đó phải nhượng lại cho chủ mới. Trong 6 tháng đầu năm 2014, doanh thu của VPH khá cao với khoảng 93 tỷ đồng, nhưng lại thua lỗ gần 9 tỷ đồng.

Một cái tên cũng được nhiều người trong giới chú ý khác là Nhà Từ Liêm (NTL). Doanh nghiệp sở hữu nhiều dự bán bất động sản lớn này đã từng đạt được lợi nhuận “khủng” và “làm mưa làm gió” trên thị trường chứng khoán nhưng lại có mức lợi nhuận khá khiêm tốn trong trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể, trong 6 tháng, NTL mới chỉ có lợi nhuận 10 tỷ đồng và mới đạt được 10% kế hoạch cả năm. Đây là con số khá khiêm tốn so với số vốn hơn 800 tỷ đồng của doanh nghiệp này.

Như vậy, nhìn chung bức tranh về lợi nhuận các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trong 6 tháng vừa qua khá ảm đạm. Tổng cộng lợi nhuận của 31 doanh nghiệp niêm yết vỏn vẹn chỉ có 240 tỷ đồng, tương đương lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) chỉ có 2,2%, đây là một mức quá thấp. Điều này cho thấy khó khăn của doanh nghiệp bất động sản vẫn còn trùng trùng phía trước.


Hoàng Nam

Tin liên quan

Tin Tức 6326411537350805541

Đăng nhận xét

emo-but-icon

BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN

Nguyễn Đức Anh

TIN NỔI BẬT

BÌNH LUẬN

Tổng số lượt xem trang

item