sgdhrtjjr

Ý tưởng sáng suốt nhất Việt Nam : Bỏ giao dịch BĐS thông qua sàn !!!!!!!!!!

Kính thưa Bộ XD và các bác LHC, PSL

Em xin được tự giới thiệu, em là nhân viên môi giới trực thuộc một sàn giao dịch tại quận 7. Em đã tốt nghiệp đại học được 2 năm, ngồi mốc mép ở nhà chờ xin việc mất một năm rồi may mắn được chị hàng xóm giới thiệu đi làm nhân viên môi giới BĐS được gần tròn 10 tháng. Lý do em phải vòng vo tam quốc là vì sợ mọi người cứ nghĩ em là cò nên chắc em ít học, chắc em không hiểu lý, hiểu tình nên sẽ chặc lưỡi bỏ qua lời nói chân thành của em thì phí quá.



Chuyện là thế này,

Qua bài "Sàn bất động sản hết thời" đăng trên báo Người Lao Động, mà em mới được biết là Bộ Xây dựng lại vừa soạn thảo để trình quốc hội phê duyệt luật kinh doanh BĐS, trong đó có mục bỏ quy định bắt buộc hoạt động mua bán, cho thuê BĐS phải thông qua sàn giao dịch. Em thấy các bác ở Bộ XD đúng là có nhiều thời gian nên càng ngày càng thấu hiểu và thông minh hơn. Các bác luôn nghĩ cho người khác trước, đúng sai thế nào tính sau, sửa sau [chứ nhiều thời gian, nhiều người thế mà không nghĩ ra việc để làm thì nhỡ người ta nghĩ Bộ mình không quan trọng, mà mình nghĩ đây là nghĩ lợi ích cho mọi người mà, tốt quá còn gì].

Và theo em việc tốt lần này của Bộ có thể hiểu như sau:

Không thông qua sàn, đồng nghĩa với việc Chủ đầu tư [CĐT] sẽ chiết khấu trực tiếp cho khách hàng 2% thay vì trả cho sàn. Quá lợi cho khách! Nhưng nếu lỡ mua rồi, nhà có việc gấp cần tiền phải bán lại thì CĐT có mua cho không? Chẳng ông CĐT nào lại dại thế, muốn bán thì tự đi mà bán vì họ vẫn đang còn rất nhiều sản phẩm chưa bán hết. Nếu người nào mua xong khi có việc cứ đòi bán lại thì họ chết à. Câu trả lời ở đây sẽ là: tự mà bán đi!

Còn câu hỏi của khách hàng: Tôi biết bán cho ai bây giờ, tìm ở đâu? Thì đương nhiên sẽ lại xuất hiện những người như chúng em. Nhưng vì chúng em chẳng có gì bị ràng buộc, chẳng ai quản lý, chẳng ai đứng ra chịu trách nhiệm thay nên chúng em sẽ là bản sao nguyên mẫu trí tưởng tượng mà bác PSL đưa ra làm ví dụ: tự nâng giá bán, tự dìm giá mua [mà sao bác lại nghĩ những người đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới có tiền mua nhà, bán nhà lại dốt thế nhỉ, cứ như cả thiên hạ có tiền là do tham ô hết vậy]. Tuyệt. Chúng em kiếm tiền tỉ cứ như bán mớ rau. Là do các bác nghĩ những người như chúng em toàn hạng lừa lọc còn khách hàng là những bị thịt di động….nghĩ tốt về chúng em thế nên các bác mở tiếp con đường sống cho chúng em: chúng mày muốn làm gì thì làm, chả cần phải chịu trách nhiệm cho chúng mày làm gì, tao muốn mua nhà thì tao tung xúc xắc, bắt dự án nào thì mua dự án ấy, chứ có giỏ hàng nào để mà so sánh đâu, dẹp hết chợ rồi mà. Nên cái cơ hội mua được nhà giá hời lại rơi vào tay chúng em, mà chúng em thì lấy tiền ở đâu để mua? Cái vòng luẩn quẩn ấy chính khách hàng là người phải hứng chịu. Lúc đấy các bác có sửa sai kịp nữa không ? Câu trả lời ở đây là: Tại chúng tôi chưa tham khảo kỹ, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm lần sau!

Qua một số việc của Bộ XD thời gian gần đây - Vừa đề xuất ngày hôm trước ngày hôm sau đã vội vàng hủy, em chỉ thật thà nhận xét:

1. Thứ nhất: Cái việc kết nối giữa người mua và người bán là do nhu cầu mà ra, từ ngàn xưa đã vậy rồi. Người kết nối có uy tín, có chuẩn mực thì cả hai bên đều hài lòng, tạo cơ hội cho những lần tiếp theo. Việc này cũng giống như ông mai bà mối, chỉ có họ mới nắm hết được những cô, những chàng đang ế cần gả gấp, và gia cảnh nhà nào là phù hợp. Chứ cha mẹ mà tự giới thiệu về con mình thì cứ tưởng sắp sa chĩnh vàng đến nơi. Cái này cũng giống như các CĐT, anh nào chẳng bảo dự án của mình là tốt nhất, là phù hợp nhất, người mua đứng giữa như bị tung hỏa mù, lại thêm một đàn cò trắng bay là là xung quanh săn mồi [vì mọi người chỉ mong chúng em là cò thôi, chả ai cho chúng em hy vọng sẽ thành những broker chuyên nghiệp]. Lúc đấy Bộ XD có đứng ra quyết thay được hay không ? Phải vạ mà Bộ chường mặt ra à.

2. Thứ hai: Đừng bao giờ đưa ra những ví dụ này, ví dụ kia mà bản thân mình không tham gia thực tế. Cái này giống câu chuyện của Andersen: Một chị gà mái rỉa rơi mất một cái lông mà cuối cùng thành một đàn gà mái tự vặt trụi mình chết vì một anh gà trống. Hơn nữa, các bác là những người có địa vị trong xã hội, đã phát ngôn là phải trông trước ngó sau, đừng bao giờ tự huyễn hoặc những câu chuyện đời thường thành cổ tích, chẳng đáng mặt trượng phu tí nào.

3. Thứ ba: Hãy coi chúng em như con cháu trong nhà, trân trọng nghề nghiệp của chúng em thì chẳng khác nào tạo áp lực cho chúng em phải sống tốt. Giá trị mà mọi người khoác cho chúng em sẽ chỉ làm chúng em có thêm niềm tin vào xã hội này. Ai chả muốn lớn lên mình sẽ là anh hùng? Hơn nữa khi chúng em có một ngôi nhà chung để dựa vào nhau, chúng em sẽ học hỏi được nhiều hơn, càng không dám lấm bẩn vì sợ ảnh hưởng đến mọi người.

Cuối cùng, em thấy Bộ XD đừng làm gì cả thì sẽ chẳng bao giờ phải sửa, cứ ngồi nguyên đấy đọc báo uống nước trà ngày tám tiếng. Còn đã muốn làm thì phải làm cho đáng, đừng làm kiểu ước lượng, áng chừng như thế này nữa, buồn cười lắm. Dư luận chú ý vào mình rồi họ đòi tinh giản thì chết. Lại tạo thêm gánh nặng thất nghiệp cho xã hội… người biết nghĩ chả ai làm vậy.

Tin liên quan

GÓC TƯ VẤN 7003261145264614946

Đăng nhận xét

  1. Bài viết này quá hay...Bộ xây dựng là người khai sinh ra sàn giao dịch để đảm bảo tính minh bạch của thị trường, để thông tin đến với người mua chuẩn xác nhất. Gio lại kêu là bãi bỏ, không hiểu dến lúc bỏ, thị trường sẽ như thế nào đây??? Chúng ta đều vách sách vở đi học chính sách của các nước nghèo và China, còn chính sách của các ông lớn như Singapo hay Hàn Quốc và mỹ thì ít khi thấy....
    Lần này, chính sách này là tự nghĩ ra hay là lại đi học nước ngoài nữa đây???

    Trả lờiXóa

emo-but-icon

BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN

Nguyễn Đức Anh

TIN NỔI BẬT

BÌNH LUẬN

Tổng số lượt xem trang

item